Cách Để Sinh Viên Tốt Nghiệp Tìm Việc Làm Và Điều Cần Lưu Ý Về Các Trang Web Việc Làm

Hàng năm, có hàng ngàn sinh viên tốt nghiệp đại học và chuẩn bị bước vào công cuộc tìm kiếm việc làm. Giai đoạn tìm việc có thể là cả một thử thách mới cho những người mới tốt nghiệp. Mạng internet là một nguồn sẵn có để tìm kiếm công việc và là lựa chọn của nhiều người tìm việc làm với đa dạng các tin tuyển dụng từ các nhà tuyển dụng trên khắp cả nước. Mặc dù chúng cung cấp nhiều cơ hội việc làm, tuy nhiên cũng có nhiều điều những sinh viên mới tốt nghiệp cũng cần phải lưu ý, đây là lý do tại sao:

Không có cách nào để thực sự nổi bật

Phần lớn những đơn ứng tuyển nhà tuyển dụng nhận được trên các trang web việc làm có cấu trúc và mô típ tương tự nhau. Điều này có nghĩa là thật khó để phân loại các ứng viên mà không có sự khác biệt nổi trội nào, mọi người đều trải qua đào tạo, có tấm bằng tốt nghiệp và đó thường là điều tất cả các nhà tuyển dụng đều biết về trình độ của bạn.

Chỉ có bằng cấp thôi thì không đủ để đảm bảo cho bạn có được một công việc, đặc biệt là những sinh viên mới tốt nghiệp. Những gì người tìm việc làm thực sự có thể làm được không thể được thể hiện rõ ràng chỉ qua giấy tờ hay hồ sơ ứng tuyển trực tuyến so với đối thoại trực tiếp.

Dễ dàng, nhưng không hiệu quả

Gửi một CV và thư xin việc trên một tin tuyển dụng trực tuyến là việc làm quá dễ dàng. Đối với sinh viên tốt nghiệp, họ có thể nghĩ rằng mình có thể có được một công việc từ việc nhấp chuột nộp hồ sơ ứng tuyển, nhưng điều đó không phải bao giờ cũng như bạn nghĩ.

Các trang web tìm việc có vẻ hiệu quả và đem tới nhiều lợi ích cho người tìm kiếm việc làm. Tuy nhiên thực tế là nó có thể làm cho người tìm việc làm cảm thấy mất niềm tin vì chờ đợi vô vọng. Khi tin tuyển dụng được đăng tuyển cho một vị trí, sẽ có hàng trăm CV và hồ sơ được gửi tới nhà tuyển dụng và việc chọn lựa sẽ trở nên khó khăn hơn, tỷ lệ bạn nhận được công việc đó cũng bị thu hẹp.

Sự tiêu tốn thời gian bạn bỏ ra

Trong trường hợp bạn sử dụng cùng một thư ứng tuyển cho cùng một loại công việc giống nhau, việc nộp đơn ứng tuyển trực tuyến công việc sẽ không mất quá nhiều thời gian. Nhưng việc điều chỉnh CV, thư ứng tuyển để phù hợp với nhiều công việc khác nhau sẽ làm bạn mất nhiều thời gian.

Có thể cơ hội để chắc chắn có được một trong những công việc này là không cao nhưng bạn đã phải dành một lượng thời gian lớn cho việc nộp hồ sơ ứng tuyển trực tuyến. Thay vì dành quá nhiều thời gian làm điều này, bạn có thể dành chúng cho một điều gì đó có ý nghĩa và giá trị hơn, chẳng hạn như xây dựng một mạng lưới các mối quan hệ.

Vậy sinh viên mới tốt nghiệp nên làm gì?

Thay vì giới hạn khả năng của bạn để tìm kiếm một công việc chỉ qua các trang web tìm việc làm, hãy gia tăng các phương thức tìm kiếm việc làm trên thị trường việc làm rộng lớn. Bạn có thể gặp gỡ, trao đổi với mọi người và tạo sự kết nối, đặc biệt là gặp gỡ với những người bạn biết có làm việc trong ngành nghề bạn muốn theo đuổi là một cách tốt để tìm cơ hội việc làm. Bạn cũng có thể tìm hiểu về công việc và cơ hội việc làm thông qua các buổi hội thảo, hội chợ việc làm…Thực tập sau khi ra trường hay chấp nhận làm việc không lương một thời gian sẽ đem lại cho bạn những kinh nghiệm hữu ích, bạn sẽ học được những điều mà trường học không dạy mình.

Kiếm việc làm qua mạng có thể giúp bạn tìm được cơ hội tốt cho mình, có rất nhiều người tìm được công việc thông qua mạng, đây là một lợi ích không thể phủ nhận. Những lưu ý trên không có nghĩa rằng bạn không nên tránh sử dụng các trang web việc làm trực tuyến, mà trong tình hình cạnh tranh công việc như hiện nay, bạn cần phải mở rộng các nguồn, kênh và cách thức tìm việc làm của mình.

https://www.huffingtonpost.com.au/domenic-saporito/the-best-way-for-graduates-to-find-employment-is-to-avoid-job-sites_a_23277638/