Nhân Viên Kcs Là Gì? Công Việc Của Nhân Viên Kcs

Khi làm việc trong các nhà máy, nhà xưởng thì có lẽ bạn sẽ được nghe đến thuật ngữ kcs mà bạn chưa biết nhân viên kcs là gì và cụ thể họ sẽ làm công việc gì thì bài viết sẽ bổ sung cho bạn một kiến thức mới để bạn không còn bỡ ngỡ khi nghe đến chúng nữa.

  1. Khái niệm

KCS viết tắt là Kiểm tra (K)- Chất lượng (C) – Sản Phẩm (S) là nhân viên kiểm tra chất lượng sản phẩm, đảm bảo sản phẩm được sản xuất ra phải tuân thủ theo đúng quy trình kỹ thuật, công nghệ và chất lượng sản phẩm trong các nhà máy, công ty sản xuất hàng hóa. Công việc kcs tương tự như nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm (QC).

  • Công việc của nhân viên kcs

Hàng ngày nhân viên kcs sẽ được phân công công việc từ người giám sát dây chuyền sản xuất:

Kiểm soát chất lượng nhập – xuất và lưu trữ trong kho theo quy trình của công ty, nếu hàng hóa xuất – nhập khẩu có vấn đề thì nhân viên kcs có trách nhiệm tìm nguyên nhân, đưa ra biện pháp xử lý, kiểm tra lại kết quả xử lý. Đồng thời, trong trường hợp xảy ra vấn đề phát sinh thì phải báo cho người giám sát hoặc người phụ trách bộ phận để tìm giải pháp và hướng xử lý kịp thời.

Nhân viên kcs còn phải ký xác nhận về chất lượng lô sản phẩm hoặc sản phẩm được nhập hoặc được xuất. Ngoài ra, họ còn có trách nhiệm phải theo dõi, ghi chép số liệu cho từng lô hàng nhập và xuất khẩu sau đó tiến hành báo cáo về chất lượng, số lượng, khối lượng cho người giám sát.

Và để đảm bảo các sản phẩm được sản xuất theo một tiêu chuẩn, tránh giảm chất lượng thì họ có thể theo dõi quá trình, tiến độ làm việc, sản xuất của các công nhân một cách thường xuyên, đột xuất để có phương pháp xử lý, điều chỉnh phù hợp, có thể tránh làm tiêu hao nguyên vật liệu nhập. Bên cạnh đó, nhân viên kcs còn có quyền viết biên bản cho cá nhân, tập thể vi phạm các quy trình kỹ thuật làm ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng của nguyên vật liệu và sản phẩm. Và cũng được quyền đình chỉ tạm thời công tác đóng hàng, xuất hàng, sử dụng nguyên liệu không đúng mục đích khi phát hiện có vấn đề không đảm bảo chất lượng, sau đó báo cáo lại với người quản đốc.

Qua đây có thể thấy công việc hàng ngày của nhân viên kcs là kiểm soát chất lượng của nguyên vật liệu thô, thiết bị và vật tư xuất nhập cảnh của nhà máy. Ngoài ra, các nhân viên này còn thực hiện những công việc phát sinh khác: đó là việc phối hợp với các bộ phận khác để đưa ra hướng giải quyết vấn đề liên quan đến công nghệ sản xuất hiện tại áp dụng cho nhà máy, xí nghiệp; và các nhiệm vụ khác nếu được cấp trên phân công.

  • Những ngành nghề, lĩnh vực cần có nhân viên kcs

Hiện nay, nhu cầu của con người ngày càng cao. Do đó, các nhà máy sản xuất mọc lên cũng nhiều dẫn đến nhu cầu tuyển dụng về nguồn nhân lực làm việc tại vị trí kcs cũng tăng. Và nhân viên kcs có thể làm việc trong ngành may mặc, cơ khí, thực phẩm, sản phẩm nông nghiệp, xây dựng,…

  • Tiêu chuẩn tuyển dụng nhân viên kcs

Cho dù bạn muốn ứng tuyển vào bất kỳ một công việc nào cũng sẽ có những tiêu chuẩn tuyển dụng riêng của nó. Dưới đây là một số tiêu chuẩn cho nhân viên kcs nếu bạn muốn xin việc ở một công ty, xí nghiệp nào đó:

Tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên các chuyên ngành công nghệ cao. Có khả năng làm việc độc lập, ý thức tự giác cao, khả năng giao tiếp tốt. Tính cẩn trọng, tỉ mỉ và năng động khi làm việc. Đặc biệt là thái độ làm việc tốt, trung thực, có trách nhiệm với công việc, khiêm tốn, biết lắng nghe. Ngoài ra còn cần đến khả năng quan sát, phối hợp, xử lý công việc,….

Nếu như bạn đã đọc đến đây thì câu hỏi nhân viên kcs là gì đã được giải đáp và bạn đã hiểu phần nào về nó để bạn không còn thấy lạ lẫm mỗi khi nghe ai đó nói đến kcs. Và nếu bạn đang định hướng theo đuổi công việc này vì thấy mình phù hợp thì tôi cũng chúc bạn sẽ thành công trong tương lai.