Tại Sao Bạn Không Thể Có Một Công Việc Tiếp Thị Mà Không Có Kỹ Năng Viết Vững Chắc

Gần 75% nhà tuyển dụng muốn nhân viên có kỹ năng viết mạnh mẽ. Tuy nhiên, gần một nửa số nhà tuyển dụng nói rằng những người trẻ tìm việc làm không có kỹ năng viết đủ tốt.

Ngày nay, viết rất nhiều so với ngữ pháp cơ bản, viết đúng chính tả và dấu câu đúng. Bạn cần có khả năng truyền đạt các thông điệp phức tạp theo hàng chục cách khác nhau, cho các đối tượng cực kỳ khác nhau.

Dưới đây là sáu loại văn bản mà mọi người cần để thành thạo, bất kể bạn đang làm trong ngành nào.

Video

Theo nghĩa đen, mọi thương hiệu đều có chiến lược marketing bằng video và viết kịch bản là một hình thức nghệ thuật cho chính nó. Nó đòi hỏi óc sáng tạo đặc biệt để kể một câu chuyện bằng cả âm thanh và hình ảnh.

Người viết kịch bản cũng cần biết thực hành định dạng cụ thể là tiêu chuẩn trong ngành. Ví dụ: bạn có thể cần phải viết một kịch bản theo “khuôn thức kịch bản” hay là “định dạng quảng cáo hai cột”.

Nếu bạn có thể nhanh chóng viết tốt một kịch bản một cách chuyên nghiệp, bạn có một lợi thế không thể phủ nhận so với những ứng viên tìm việc làm khác.

Âm thanh

Bạn có nghe thấy không? Đó là âm thanh của podcast –  là các file dạng âm thanh (mp3, wma, acc…) mô tả thông tin về 1 sản phẩm, dịch vụ nào đó và chương trình radio đang “tiếp quản” hành tinh!

Có nhiều nội dung âm thanh được tạo ra hơn bao giờ hết và bạn không bao giờ biết khi nào bạn có thể được gọi để viết một kịch bản chương trình truyền thanh, quảng cáo trên đài phát thanh, “sách nói” hoặc diễn đàn âm thanh.

Viết nội dung âm thanh hoàn toàn khác với viết nội dung được dự định là sẽ được đọc như bài viết diễn đàn hoặc xem như video.

Phương tiện truyền thông xã hội

Chắc chắn, bạn có thể có một phương tiện truyền thông xã hội của mình, nhưng bạn có biết làm thế nào để viết nội dung xã hội cho các thương hiệu? Đó là một trò chơi hoàn toàn khác.

Các ứng viên kiếm việc làm cần hiểu các sắc thái phong cách của từng nền tảng, đồng thời đúng với thương hiệu. Và đừng quên quảng cáo trên mạng xã hội. Các tweet được quảng cáo, video quảng cáo trước YouTube và quảng cáo Facebook đều được tạo bởi người viết.

Viết lách B2C

Khi công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, việc viết lách B2C (mô hình kinh doanh tới người tiêu dùng) đang trở nên đa diện hơn. Người tìm việc làm phải theo kịp các thay đổi trong ngành để duy trì việc làm.

Nhưng nếu chúng ta quay trở lại vấn đề cơ bản, mọi người viết B2C thành công đều phải thành thạo ba kỹ năng này:

  • Bài viết nhắm đến đối tượng thích hợp.
  • Viết trên nhiều nền tảng khác nhau (trang web, email, quảng cáo in, quảng cáo kỹ thuật số, email, phương tiện truyền thông xã hội, v.v.).
  • Đưa ra vô số các chiến lược và ý tưởng mới để trình bày những quan điểm cũ trong một “ánh sáng mới”.

Nội dung được tài trợ

Là nội dung được các tổ chức, cá nhân trả tiền để làm nổi bật nhằm thu hút các đối tượng thấy mẫu quảng cáo. Một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của B2C là nội dung tài trợ, còn được gọi là quảng cáo, quảng cáo gốc hoặc các câu chuyện được quảng cáo.

Để tạo nội dung tài trợ hiệu quả, bạn phải phải kết hợp chặt chẽ nội dung và thông điệp của một thương hiệu với phong cách và giọng điệu của một ấn phẩm.

Đó là một cách rất khó để đạt được, và đó là lý do tại sao nghề viết lách lại có nhu cầu tuyển dụng cao như vậy.

Viết lách B2B

Viết B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) khó hơn gấp 10 lần so với viết B2C. Tại sao? Thật dễ dàng để đặt mình vào vị trí của một người tiêu dùng cá nhân bởi vì bạn là một người tiêu dùng cá nhân.

Viết như thế nào để hấp dẫn nhắm vào một doanh nghiệp thì khó hơn nhiều. Doanh nghiệp muốn gì? Làm thế nào bạn có thể thuyết phục họ về đề xuất giá trị độc đáo của bạn?

Làm thế nào để bạn xử lý tất cả các kênh tiếp thị B2B khác nhau: ấn phẩm thương mại, nội dung blog, bản tin email, nghiên cứu trường hợp, sách trắng và thông cáo báo chí?

Chúng tôi khuyên tất cả các ứng viên kiếm việc làm nên dành thời gian để học các kỹ năng viết B2B về phía trước, và ngược lại.

Chiến lược tiếp thị sẽ ngày càng lớn mạnh hơn bao giờ hết, các nhà tiếp thị cần có chiến lược và thích nghi với mọi hoàn cảnh gặp phải. Phương tiện truyền thông xã hội sẽ trở nên tinh vi hơn để đáp ứng tiêu chuẩn ngày càng cao và khó tính của người tiêu dùng.

Hãy nhớ rằng, 75% nhà tuyển dụng muốn các ứng viên “kiếm việc làm” bước vào “cửa” với kỹ năng viết mạnh mẽ dưới “vành đai” của bạn.

Trở thành một nhà văn tuyệt vời, và bạn sẽ có những công ty tuyệt vời gõ cửa nhà bạn.